Xây dựng thương hiệu số không chỉ là một xu hướng trong kỷ nguyên kỹ thuật số mà còn là một yếu tố sống còn đối với cá nhân và doanh nghiệp. Việc tạo dựng thương hiệu số góp phần gia tăng độ nhận diện, tạo dựng uy tín và niềm tin trong lòng khách hàng. Nếu bạn quan tâm, hãy cùng Quocthuan tìm hiểu các chiến lược chiến lược tạo dựng thương hiệu số rõ ràng và cụ thể.
Định nghĩa cơ bản về xây dựng thương hiệu số
Thương hiệu số có tên gọi tiếng Anh là Digital Branding. Khái niệm này dùng để chỉ quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh của doanh nghiệp hoặc cá nhân cụ thể trên nền tảng trực tuyến. Để hiểu cụ thể hơn, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua hai nội dung bên dưới:
Định nghĩa cơ bản về xây dựng thương hiệu số
Về thương hiệu số cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số là quá trình tạo dựng và phát triển hình ảnh. Qua đó, họ có thể kết nối dễ dàng với cộng đồng và xây dựng sự nghiệp bằng các giá trị bản thân, chuyên môn cũng như tầm ảnh hưởng của mình.
Khi cho cá nhân thành công, bạn có thể xuất hiện là vai trò là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Từ đó tăng sự nhận diện trong ngành, thu hút các cơ hội hợp tác đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới trong sự nghiệp. Một số lĩnh vực như: Sáng tạo nội dung, khởi nghiệp ý tưởng mới, Marketing hoặc các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật,… Tất cả đều cần thương hiệu số cá nhân để kết nối với đối tượng khác giả mục tiêu.
Về thương hiệu số doanh nghiệp
Được định nghĩa một cách tương tự, xây dựng thương hiệu số cá nhân là quá trình sử dụng kênh kỹ thuật số nhằm tạo dựng hình ảnh của một công ty. Điều này góp phần tăng cường độ nhận diện và lòng tin từ khách hàng, thúc đẩy quá trình phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Đối với xây dựng thương hiệu công ty, thương hiệu số bao gồm việc tạo chiến dịch quảng cáo trực tuyến, thiết kế website chuyên nghiệp, quản lý các kênh truyền thông mạng xã hội. Ngoài ra cần phải thường xuyên duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua công cụ trực tuyến như: Chat online, dịch vụ chăm sóc khách hàng, email, hotline,…
Hướng dẫn 5 bước xây dựng thương hiệu số hiệu quả
Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, bạn đều cần phải có cho mình một chiến lược rõ ràng và bền vững. Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu và đối tượng hướng đến dẫn đến cách thức triển khai cũng có đôi nét khác biệt, cụ thể như sau:
Hướng dẫn xây dựng thương hiệu số hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu & giá trị cốt lõi
Đối với cá nhân, bạn cần xác định điều mình đang làm có gì khác biệt và hấp dẫn đối với giá trị cộng đồng. Giá trị cốt lõi của bạn nằm ở một số yếu tố như: Kỹ năng chuyên môn, tầm nhìn, câu chuyện truyền cảm hứng từ cá nhân hoặc phong cách sống. Bạn cần tự trả lời cho mình câu hỏi: “Điều khiến bản thân trở nên đặc biệt là gì” và “Tôi sẽ tạo ra giá trị cho cộng đồng của mình bằng cách nào?”.
Về doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu số trong doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc xác định sứ mệnh và giá trị cốt lõi của đơn vị. Công ty cần làm rõ lợi ích của sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng. Phải tự giải quyết bài toán về lợi thế cạnh tranh, tại sao khách hàng phải chọn bạn mà không chọn đối thủ. Mục tiêu của tạo dựng thương hiệu số cần phải làm rõ, chẳng hạn như: Gia tăng nguồn khách tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu hay tạo dựng lòng trung thành cho khách hàng.
Bước 2: Xây dựng hồ sơ trên nền tảng trực tuyến
Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, thương hiệu của bạn sẽ được thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ nhất thông qua các hồ sơ trên nền tảng trực tuyến. Về cá nhân, bạn cần đảm bảo rằng thông tin của bạn, bao gồm tên tuổi, ảnh đại diện, mô tả bản thân phải nhất quán và chuyên nghiệp trên các nền tảng. Hiện tại, một số cách xây dựng thương hiệu bằng công cụ hỗ trợ hiệu quả có thể kể đến như: LinkedIN, Instagram, Facebook, Twitter,…
Xây dựng thương hiệu số ở doanh nghiệp cần phát triển chủ yếu ở nền tảng website. Một website khoa học, dễ sử dụng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm kết hợp cùng thiết kế ấn tượng sẽ cho phép khách hàng tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách dễ dàng. Đặc biệt, các kênh mạng xã hội cũng rất quan trọng trong việc kết nối và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng.
Xây dựng hồ sơ trên nền tảng trực tuyến
Bước 3: Tạo nội dung trên nền tảng chất lượng
Xây dựng thương hiệu số cho cá nhân cần phù hợp với hình ảnh của bạn. Hãy đăng tải các nội dung bài viết phản ánh đúng chuyên môn của mình. Lưu ý, những giá trị này nên mang đến giá trị nhất định cho tệp khách hàng bạn hướng tới.
Đối với doanh nghiệp, nội dung cần phải phản ánh đúng sứ mệnh và giá trị của đơn vị. Các bài viết hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm hay chiến dịch email marketing nên được tận dụng tối đa nhằm truyền tải thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn hữu ích và mang tính chất giải được nhu cầu cho khách hàng.
Bước 4: Duy trì mối quan hệ & tương tác
Việc xây dựng thương hiệu số thành công không chỉ nằm ở bước tạo nội dung mà còn ở việc tương tác. Hãy thường xuyên tham gia thảo luận, trả lời câu hỏi cùng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối với doanh nghiệp, hãy tạo mối quan hệ bền vững thông qua dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu quả bạn lan tỏa và duy trì lòng trung thành từ khách hàng.
Bước 5: Đo lường và điều chỉnh nếu cần thiết
Trong xuyên suốt quá trình xây dựng thương hiệu số, cả cá nhân và doanh nghiệp đều phải đo lường tính hiệu quả. Việc áp dụng một số công cụ phân tích dữ liệu như Facebook Insights, Google Analytics có thể giúp bạn theo dõi lượng tương tác và số khách hàng tiềm năng. Thông quá đó, bạn có thể đưa ra một số điều chỉnh phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả mang lại.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về xây dựng thương hiệu số. Có thể thấy, đây là một quá trình dài và đòi hỏi chiến lược rõ ràng, sự sáng tạo và kiên nhẫn. Hãy bắt đầu từ những bước cơ bản, duy trì sự nhất quán và cải tiến khi cần thiết để thương hiệu của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.